วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ความหมายของการเรียงความและการย่อความ

เรียงความ

คือการรวบรวมความคิดและถ่ายทอดหรือเรียบเรียงความรู้ ความคิดตลอดจนความรู้สึกและความเข้าใจของตนให้ผู้อื่นทราบและเข้าใจในสิ่งผู้เขียนเรียงความต้องการสื่อสาร ดังนั้น การเขียนเรียงความจึงเป็นกระบวนการใช้สติปัญญา ความรู้ความสามารถเพื่อถ่ายทอดและเรียบเรียงเรื่องราวอย่างมีแบบแผนและมีศิลปะแห่งการใช้ถ้อยคำภาษา มีคุณค่าควรแก่การอ่าน


-------------------------------------------------------------------------------------

ย่อความ

คือการเก็บใจความหรือแนวคิดสำคัญของเรื่องที่ได้อ่านหรือฟังแล้วนำมาเรียบเรียงใหม่ด้วยภาษาที่สั้นกะทัดรัด แต่คงความหมายของเรื่องเดิมไว้ได้อย่างครบถ้วนบริบูรณ์

จุดประสงค์ของการย่อความ มีดังนี้

1.มุ่งเก็บเนื้อเรื่อง คือเก็บใจความสำคัญของเรื่องมาทั้งหมดและสมบูรณ์ พอที่จะทำให้คนอ่านนั้นเข้าใจได้ดีโดยตลอด โดยไม่ต้องรู้เรื่องเดิมมาก่อน ส่วนขยายหรือผลความนั้นตัดออก

2.มุ่งเก็บความคิด คือพยายามอ่านว่าผู้เขียนเรื่องแสดงความคิดไว้อย่างไรบ้าง อาจจะแสดงไว้ชัดเจน หรือเป็นทำนองเปรียบเทียบซึ่งจะต้องดึงความคิดของผู้เขียนออกมาให้ได้ เรื่องที่จะต้องเก็บความคิดนั้น มักจะเป็นบทความ หรือบทวิจารณ์ต่าง ๆ

3.มุ่งเก็บความรู้เพื่องานวิจัย คือการมุ่งเก็บเฉพาะข้อมูลที่จะใช้ในงานวิจัยแต่ละเรื่องเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องเก็บเนื้อเรื่อง หรือความคิดโดยสมบูรณ์ของเรื่องนั้น แต่เก็บเพียงเนื้อเรื่องหรือความคิดบางส่วนที่ต้องการนำมาใช้ในเรื่องที่ค้นคว้าโดยเฉพาะเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
LL.M. (Chulalongkorn University) LL.B. (WITH FIRST CLASS HONOR) (CMU), THAI BARRISTER AT LAW, LAWYER LICENCE